Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

11 điều phụ nữ nên biết về thời kỳ mãn kinh

11 điều phụ nữ nên biết về thời kỳ tiền mãn kinh là bài viết mà mọi phụ nữ và ngay cả những ông chồng cũng nên quan tâm. Vì nó cung cấp thông tin để phụ nữ vượt qua giai đoạn này một cách dễ dàng hơn.

Thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh là gì?

Phụ nữ trong một độ tuổi nhất định sẽ trải qua thời kỳ mãn kinh, thường xảy ra vào giai đoạn 40-50 tuổi hoặc sớm hơn. Mãn kinh có thể gây ra nhiều thay đổi trong cơ thể. Các triệu chứng khiến chị em khó chịu chính là kết quả của việc làm giảm estrogen và progesterone trong buồng trứng.

Các triệu chứng có thể bao gồm: bốc hỏa, tăng cân khó kiểm soát, suy giảm trí nhớ, dễ cáu gắt, đau đầu hoặc khô âm đạo khiến việc giao hợp không thoải mái. Mãn kinh cũng có thể làm tăng nguy cơ với một số bệnh như loãng xương  Bạn có thể thấy rằng, giai đoạn mãn kinh thực sự cần chú ý rất nhiều.

11 điều phụ nữ nên biết về thời kỳ mãn kinh

Tôi sẽ trải qua thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi nào?

Phần lớn phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi từ 45 đến 55, độ tuổi trung bình khi bắt đầu mãn kinh là 51. Giai đoạn tiền mãn kinh có thể bắt đầu từ vài năm trước đó, một số người phụ nữ sẽ tiếp tục có kinh nguyệt vào cuối những năm 50 của họ.

Tôi sẽ trải qua thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi nào

Tuổi mãn kinh thường được xác định về mặt di truyền nhưng một số yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến chẳng hạn như hút thuốc hoặc hóa trị có thể đẩy nhanh tiến độ suy giảm buồng trứng, dẫn đến mãn kinh sớm.

Sự khác biệt giữa tiền mãn kinh và mãn kinh là gì?

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, cơ thể bạn đang bắt đầu chuyển dần sang mãn kinh. Điều đó có nghĩa là sản sinh hoóc môn  estrogen từ buồng trứng của bạn đang bắt đầu suy giảm mạnh.

Bạn có thể bắt đầu gặp phải một số triệu chứng thông thường liên quan đến mãn kinh như bốc hỏa, giảm trí nhớ, dễ cáu gắt, đau đầu, tăng cần nhanh,...  Chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể trở nên bất thường nhưng nó sẽ không dừng lại trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Sự khác biệt giữa tiền mãn kinh và mãn kinh là gì

Một khi bạn hoàn toàn ngừng có chu kỳ kinh nguyệt trong suốt 12 tháng liên tục, thì có nghĩa là bạn đã bước vào giai đoạn mãn kinh.

Khi mức estrogen suy giảm, tôi gặp những triệu chứng gì?

Triệu chứng thường gặp nhất khi mức estrogen suy giảm trong cơ thể đó là bốc hỏa. Khoảng 75% phụ nữ gặp phải những cơn nóng bừng trong suốt thời kỳ mãn kinh. Chứng bốc hỏa có thể xảy ra vào ban ngày hoặc ban đêm.

Một số phụ nữ cũng có thể bị đau cơ và khớp, được gọi là đau khớp, hoặc thay đổi tâm trạng, đau đầu, suy giảm trí nhớ, tăng cân nhanh chóng,...

tiền-mãn-kinh-có-những-triệu-chứng-gì

Khi nào tôi biết mình đang bốc hỏa?

Trong một luồng bốc hỏa, bạn có thể sẽ cảm thấy nhiệt độ cơ thể tăng lên, mặt đỏ bừng. Điều này có thể dẫn đến đổ mồ hôi, tim đập nhanh và cảm giác chóng mặt. Nhưng không lâu sau đó, bạn có thể cảm thấy lạnh ngay.

Những chứng bốc hỏa có thể xảy ra hàng ngày hoặc thậm chí nhiều lần trong một ngày. Bạn có thể đối mặt với chúng trong một năm hoặc thậm chí vài năm liên tiếp.

Những điều bạn làm sau đây có thể khiến các cơn bốc hỏa ghé thăm nhiều hơn: tiêu thụ rượu hoặc caffeine, ăn thức ăn cay nóng, căng thẳng, hút thuốc lá,…

Một vài lưu ý có thể giúp bạn giảm các cơn bốc hỏa và các triệu chứng của chúng: tập các bài tập thở sâu khi cơn bốc hỏa ghé thăm để cố gắng giảm thiểu cảm giác khó chịu, sử dụng các loại thuốc như thuốc tránh thai, liệu pháp hoóc môn,...

Hãy đi khám bác sĩ nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý những cơn bốc hỏa!

Phụ nữ nên nắm rõ kiến thức về thời kỳ mãn kinh để vượt qua giai đoạn này một cách dễ dàng hơn. Để biết thêm 11 điều phụ nữ nên biết về thời kỳ mãn kinh, mời quý độc giả đón đọc bài viết tiếp theo của Nutri.S daily.

 

view nguồn bài viết gốc : 11 điều phụ nữ nên biết về thời kỳ mãn kinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

5 cách tăng chiều cao cho trẻ ở mọi độ tuổi

Cách làm tăng chiều cao cho trẻ là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm khi trẻ bắt đầu phát triển trong độ tuổi mầm […] review bài viết gố...