Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

Thiếu vitamin A có thể gây ra bệnh tiểu đường?

Thiếu vitamin A có thể gây ra bệnh tiểu đường, nhất là đái tháo đường type 2 - Theo công bố mới đây, được nghiên cứu bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Y Weill Cornell tại Mỹ và Đại học Lund, Thụy Điển. Tại sao lại như vậy? Hãy cùng dược sĩ Nutri.S daily tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này để có cách phòng tránh và phương pháp điều trị kịp thời nhé.

Tại sao lại bị tiểu đường?

Tiểu đường là căn bệnh khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay và đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Đây là căn bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn mà người bệnh phải học cách chung sống “hòa bình” với nó bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt, thể thao và kết hợp sử dụng sản phẩm hỗ trợ điều trị hợp lý.

Trong các chẩn đoán, bệnh tiểu đường týp 2 chiếm khoảng 90 - 95%, điều này xảy ra khi các tế bào beta của tuyến tụy không sản sinh ra đủ insulin hoặc khi cơ thể không còn có thể sử dụng insulin hiệu quả. Còn bệnh tiểu đường tuýp 1 chiếm 5% số trường hợp chẩn đoán, xảy ra khi hệ thống miễn dịch phá hủy các tế bào beta, cản trở sản xuất insulin.

Thiếu vitamin A có thể gây ra bệnh tiểu đường - Nghiên cứu Đại học Y Weill Cornell

Theo TS. Loraine Gudas, Trưởng khoa Dược thuộc Đại học Y Weill Cornell, tác giả nghiên cứu, vitamin A tăng cường hoạt động của tế bào beta. Điều này đồng nghĩa, sự thiếu hụt của loại vitamin này có thể gây ra bệnh đái tháo đường túyp 2.

Thiếu vitamin A

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích sự phát triển tế bào beta giữa 2 nhóm chuột: một nhóm có thể tích trữ vitamin từ thực phẩm như bình thường và nhóm còn lại được biến đổi gen để không thể tích trữ vitamin A từ thức ăn. Họ nhận thấy rằng, nhóm không tích được vitamin A không thể sản sinh insulin, có thể do bị chết tế bào beta.

Không những thế, khi các nhà nghiên cứu tiến hành loại bỏ vitamin A khỏi nhóm chuột khỏe mạnh thì những con chuột này cũng bị mất rất nhiều tế bào beta. Điều này dẫn đến sản sinh ít insulin hơn và lượng đường máu cao hơn. Ngược lại, khi các nhà khoa học đưa vitamin A trở lại, sự sản sinh tế bào beta tăng, sự sản sinh insulin tăng và lượng đường máu cũng trở lại bình thường.

Thiếu vitamin A có thể gây ra bệnh tiểu đường-Nghiên cứu của Đại học Lund, Thụy Điển

Cũng trong một nghiên cứu khác mới đây của các nhà nghiên cứu từ Anh và Thụy Điển đã phát hiện ra rằng, có một lượng lớn các thụ thể vitamin A trên bề mặt các tế bào beta, được gọi là GPRC5C, có ảnh hưởng tới việc sản sinh insulin.

Thực hiện thí nghiệm loại bỏ khả năng gắn kết vitamin A với các tế bào beta, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, khả năng tiết ra insulin của chúng đã giảm đi khi đáp ứng với đường ăn.

Khi nhóm nghiên cứu tiến hành thử nghiệm các tế bào beta có nguồn gốc từ người bệnh tiểu đường tuýp 2 và những người không bị tiểu đường tuýp 2. Cụ thể, họ đã chặn một phần GPRC5C trong các tế bào beta này. Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng khả năng giải phóng insulin đã giảm đi khoảng 30%.

bệnh đái tháo đường túyp 2

Không những vậy, nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, khi cơ thể thiếu vitamin A có thể dẫn đến giảm khả năng ngăn chặn các tế bào beta bị hư hại, liên quan đến bệnh đái tháo đường týp 1 do các tế bào beta bị phá hủy. Nếu thiếu hụt hoàn toàn vitamin A thì các tế bào beta có nguy cơ bị chết.

Sự suy giảm insulin là nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường type 2, do vậy, các nhà nghiên cứu tin rằng kết quả này chứng tỏ việc thiếu vitamin A có thể gây ra bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu này có thể dẫn tới các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường mới

Như vậy, khi nghiên cứu các hợp chất, nếu nhắm vào mục tiêu GPRC5C có thể dẫn đến các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường mới. Nhóm nghiên cứu hiện đang tìm kiếm các phân tử hoặc peptide nhỏ có thể kích hoạt GPRC5C trên các tế bào beta bề mặt, nhưng không gây ra các phản ứng phụ liên quan đến vitamin A.

thiếu hụt vitamina

Mặc dù những phát hiện này cho thấy vitamin A có thể có lợi cho bệnh nhân tiểu đường tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh việc tăng lượng vitamin này cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Vì nếu thừa vitamin A có liên quan đến chứng loãng xương và các vấn đề về sức khoẻ khác.

Bài trên đây của dược sĩ Nutri.S daily hi vọng đã cung cấp thông tin quan trọng cho bệnh nhân tiểu đường. Thiếu vitamin A có thể gây ra bệnh tiểu đường, ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống. Vì vậy, hãy quan tâm đến chế độ dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe cả gia đình, bạn nhé!

view bài viết xuất hiện lần đầu tiên tại : Thiếu vitamin A có thể gây ra bệnh tiểu đường?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

5 cách tăng chiều cao cho trẻ ở mọi độ tuổi

Cách làm tăng chiều cao cho trẻ là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm khi trẻ bắt đầu phát triển trong độ tuổi mầm […] review bài viết gố...