Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

Muốn tăng chiều cao, hãy cho bé ngủ vào khoảng thời gian này!

Giấc ngủ trong ngày có tác dụng vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Khoa học đã chứng minh, chiều cao của bé phụ thuộc 70% từ gene di truyền của bố mẹ và 30% do quá trình nuôi dạy sau đó.
Giấc ngủ quan trọng nhất trong số 30% nhân tố bên ngoài này, vượt qua cả sự vận động cùng việc ăn uống bởi tuyến yên trong não sẽ tiết ra các hoocmon kích thích sinh trưởng khi bé ngủ.
Vì vậy, hãy nhìn biểu đồ sau để biết nên cho bé ngủ lúc nào là tốt nhất:

Có thể nhận thấy, thời gian kích thích hoocmon sinh trưởng của tuyến yên được chia làm hai giai đoạn, từ 21 giờ tối - 1 giờ đêm và từ 5 giờ - 7 giờ sáng. Trẻ không ngủ hoặc tỉnh dậy sớm trong hai khoảng thời gian này, đồng nghĩa với việc đã bỏ qua khoảnh khắc quan trọng nhất để tiếp nhận hoocmon kích thích chiều cao.
Từ 9 giờ tối đến 1 giờ sáng, đặc biệt là lúc 10 giờ, các hoocmon sinh trưởng sẽ được tiết ra ở mức cao nhất, nhiều hơn từ 5-7 lần so với ban ngày. Bên cạnh đó, trước và sau 6 giờ sáng cũng là thời gian cao điểm để tiết hoocmon. Dù vậy, không phải cứ đến giờ, tuyến yên sẽ tự động tiết hoocmon mà nó chỉ làm việc khi bé thực sự ngủ say.
Nếu bé chưa hoặc không ngủ, hoặc ngủ không sâu, tuyến yên sẽ làm việc không có hiệu quả và sản sinh rất ít hoocmon. Do đó, bé ngủ càng muộn, hoocmon càng ít, càng bất lợi cho việc phát triển chiều cao.



Muốn tăng chiều cao, hãy cho bé ngủ vào khoảng thời gian này!
Thường con người chỉ thật sự vào trạng thái ngủ sau khi nhắm mắt từ 30 phút - 1 tiếng. Vì vậy, các chuyên gia đề nghị: Nếu muốn giúp trẻ phát triển chiều cao, phụ huynh tốt nhất hãy cho con đi ngủ lúc 8h30 và không được ngủ muộn quá 9h30, đồng thời dậy vào 7h sáng hôm sau.
Tuy nhiên, không phải lúc nào trẻ cũng nghe lời mẹ ngủ đúng giờ. Do đó, cần làm một số điều sau để trẻ tự giác đi ngủ.
1. Tạo cảm giác yên tĩnh
Nếu gia đình có thói quen ngủ muộn, mở tiếng tivi to và nói chuyện nhiều, bé cũng bị ảnh hưởng và hình thành cảm giác "chưa đến giờ ngủ". Do đó, khi đến thời gian, cha mẹ nên bật đèn ngủ, tắt tivi, ngừng to tiếng để bé yên tĩnh và đi vào giấc ngủ.
Tập cho bé thói quen chuẩn bị trước khi ngủ như: đánh răng, rửa mặt, rửa chân, dọn giường chiếu... Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nó giống như ám hiệu ngầm giúp trẻ nhận biết thời gian lên giường.
Muốn tăng chiều cao, hãy cho bé ngủ vào khoảng thời gian này!
2. Tránh khiến não bé hưng phấn quá độ trước khi ngủ 1 tiếng
Nhiều bé hiếu động thường không chịu nằm yên một chỗ mà nghịch ngợm luôn chân luôn tay. Điều này khiến não trẻ bị kích thích trở nên hưng phấn, rất khó đi vào giấc ngủ.
Do đó, phụ huynh không nên trêu đùa, chọc cười, cho bé chơi những trò đuổi bắt... mà nên kể chuyện cổ tích, cho bé nghe những bản nhạc lãng mạn, nhạc thiếu nhi... để bé thư giãn và dần chìm vào giấc ngủ.
Muốn tăng chiều cao, hãy cho bé ngủ vào khoảng thời gian này!
3. Không cho bé ngủ ngày quá nhiều
Bé ngủ ngày quá nhiều ban đêm thường thức khuya. Khoa học đã chứng minh, ngủ ngày quá nhiều còn làm chậm quá trình phát triển chiều cao, ảnh hưởng tới sức tập trung, trí nhớ, sự sáng tạo cũng như kỹ năng vận động.
Cha mẹ nên tập cho bé thói quen ngủ và tỉnh có giờ giấc, ban ngày không ngủ quá 4 tiếng.

Nguồn bài viết: Muốn tăng chiều cao, hãy cho bé ngủ vào khoảng thời gian này! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

5 cách tăng chiều cao cho trẻ ở mọi độ tuổi

Cách làm tăng chiều cao cho trẻ là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm khi trẻ bắt đầu phát triển trong độ tuổi mầm […] review bài viết gố...