Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

Bệnh tiểu đường mức nào sẽ phải cắt cụt chi

Cắt cụt chi là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với rất nhiều bệnh nhân tiểu đường. Theo thống kê, cứ mỗi phút trôi qua lại có 1 người bị cắt cụt chi do biến chứng tiểu đường. Để tránh tình trạng hoang mang tâm lý, bạn cần nắm rõ bệnh tiểu đường ở mức độ nào sẽ phải cắt cụt chi.

Tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường phải cắt cụt chi

Tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường phải cắt cụt chi không ngừng tăng hằng năm trên thế giới. Cách đây 4 năm, thế giới đã ước tính có gần 400 triệu người bị biến chứng của bệnh đái tháo đường và phải cắt cụt các chi, đe dọa nghêm trọng tâm lý  và tính mạng.

Tỷ lệ bệnh nhân ĐTĐ phải cắt cụt chi lên đến 5% và cứ 30 giây lại có 1 bệnh nhân ĐTĐ bị cắt cụt chi do biến chứng của bệnh tiểu đường để lại.

Tại sao lại phải cắt cụt chi?

Không giống như một chấn thương, tai nạn ngoài ý muốn gây gẫy hoặc bắt buộc phải cắt cụt chân tay.  Biến chứng bệnh tiểu đường khiến người bệnh như bị gặm nhấm bàn chân, bàn tay mỗi ngày. Lâu dần, nó gây hoại tử và buộc phải từng bước tháo bỏ, cắt dần các khớp của hai bộ phận được xem như đại diện cho sự vận động của cơ thể này.

Nguyên nhân gây ra biến chứng này là do lượng đường trong máu quá cao, làm tổn thương các mạch máu nhỏ đến nuôi dưỡng chân, làm giảm dòng máu tới chân. Việc kém máu nuôi dưỡng làm cho da chân trở nên khô, nứt nẻ, dễ bị loét và nhiễm khuẩn. Biểu hiện này thường chỉ như bệnh thường ngày về sức khỏe: thay đổi màu sắc da, lạnh hoặc tê bì hai chân, đau chân lúc nghỉ ngơi nên rất khó nhận biết.

Bản chất của bệnh đái tháo đường nếu không điều trị kịp thời sẽ gây tổn thương các vi mạch, làm thiếu hụt máu, các chất dinh dưỡng đến dây thần kinh. Việc này gây tắc động mạch chi, từ đó ngăn cản tất cả nguồn cung cấp sự sống như oxy, dinh dưỡng nên sẽ chết dần. Lâu ngày dẫn đến loét, hoại tử và phải cắt cụt chi.

Mặt khác, đường huyết cao là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và làm giảm sức đề kháng của cơ thể. Vì vậy, vết thương có thể bị loét, nhiễm khuẩn, có thể tiến triển thành hoại tử nếu không được điều trị đúng và kịp thời. Khi đó nguy cơ phải cắt cụt chi để bảo toàn tính mạng là rất cao.

Nỗi ám ảnh cắt cụt chi của người bệnh tiểu đường

Bất kỳ cơ quan, tổ chức nào trong cơ thể cũng cần chuyển hóa, trong khi đái tháo đường lại ngăn cản sự chuyển hóa này. Mặc dù nó gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như suy tim mạch, thận, mắt mờ,...Nhưng cắt cụt chi là loại biến chứng sớm gặp phải và phổ biến nên luôn là nỗi ám ảnh đối với nhiều bệnh nhân.

Nếu như các vết trầy xước trên da của người bình thường chỉ mất vài ba ngày để hồi phục, liền da. Thì đối với bệnh nhân ĐTĐ, chỉ từ vết xước rất nhỏ đấy ở chân hay tay lại là mối đe dọa lớn. Mà người bệnh ĐTĐ lại là đối tượng rất dễ bị trầy xước da do gặp phải biến chứng tê bì chân tay.

Nếu không để ý điều trị sớm, chứng tê bì khiến người bệnh mất dần cảm giác nên dễ trầy xước, nhiễm trùng. Khi nhiễm khuẩn lan rộng tới xương dẫn đến hoại tử, nếu không chữa được chắc chắn phải cắt cụt chi để bảo toàn tính mạng.

chân bị hoại tử

Giải pháp điều trị tê bì chân tay - Ngăn chặn nguy cơ bị cắt cụt chi ở bệnh nhân đái tháo đường

Nhằm hỗ trợ trong việc và điều trị biến chứng thần kinh ngoại vi gây tê bì chân tay, tránh tối đa nguy cơ bị cắt cụt chi ở bệnh ĐTĐ, bệnh nhân nên sử dụng các dạng thực phẩm bổ sung hàm lượng các vitamin B6, B12, acid folic giúp phòng chống các bệnh thần kinh: viêm đa dây thần kinh ngoại biên, bệnh lý đơn dây thần kinh. Kết hợp các loại vitamin A, C, E, Kẽm, Selen giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa nhiễm khuẩn.

Đây là những dưỡng chất bổ sung cần thiết như thực phẩm ăn hằng ngày. Tuy nhiên, người mắc ĐTĐ lại khó có thể cung cấp đầy đủ do chế độ ăn kiêng khem. Do vậy, bổ sung từ nguồn thực phẩm chức năng là điều vô cùng cần thiết để vừa phát huy tác dụng vừa đảm bảo an toàn.

Nutri.S daily Diabetes’s health

Nutri.S daily Diabetes’s health là sản phẩm sử dụng 100% nguồn thảo dược thiên nhiên, chuẩn hóa từ vùng trồng dược liệu đạt tiêu chuẩn GACP – WHO. Giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả và được các chuyên gia khuyên dùng. Các kết quả điều trị cho thấy, Nutri.S daily Diabetes’s health giúp người bệnh ổn định chỉ số đường huyết lâu dài mà không gây hạ đường huyết.

nutrisdaily-tieu-duong

Đặc biệt, Nutri.S daily Diabetes’s health giúp tăng cường chuyển hóa các chất, cung cấp năng lượng, nâng cao thể trạng cho người bị tiểu đường, đồng thời phòng chống các biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân tiểu đường.

Hãy chủ động phòng chống và điều trị kịp thời bệnh đái tháo đường. Bằng cách kiểm soát lượng đường huyết qua chế độ dinh dưỡng, luyện tập hợp lý và sử dụng dòng thực phẩm chức năng an toàn. Đây chính là cách giúp bệnh nhân tiểu đường có thể “sống chung” một cách hòa bình với bệnh. Đồng thời phòng tránh tốt nhất việc cắt cụt chi do biến chứng bệnh đái tháo đường gây ra.

 

tham khảo bài viết gốc : Bệnh tiểu đường mức nào sẽ phải cắt cụt chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

5 cách tăng chiều cao cho trẻ ở mọi độ tuổi

Cách làm tăng chiều cao cho trẻ là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm khi trẻ bắt đầu phát triển trong độ tuổi mầm […] review bài viết gố...