Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2017

Nguyên Nhân Gây Mãn Kinh Sớm

Mãn kinh sớm gây ra nhiều rắc rối trong cuộc sống của chị em như: bốc hỏa, nhức đầu, tinh thần thất thường, khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục, nám da,... Vậy đâu là thủ phạm gây mãn kinh sớm?

Mãn kinh sớm là gì?

Thông thường, tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ Việt Nam là khoảng 51. Trước khi chính thức bước vào giai đoạn mãn kinh, bạn sẽ có các triệu chứng như: bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, thay đổi tính tình, âm đạo trở nên khô hạn khiến bạn giảm ham muốn tình dục hơn, kinh nguyệt không đều, nám da,... Thế nhưng, nếu bạn có dấu hiệu mãn kinh khi mới 30 – 40 tuổi, thậm chí sớm hơn thì đó gọi là mãn kinh sớm.

Căng thẳng kéo dài là thủ phạm hàng đầu gây mãn kinh sớm

Phụ nữ ngày nay, vừa đảm việc nhà lại vừa giỏi việc nước. Nên ngoài áp lực từ cuộc sống gia đình, chị em còn phải chịu nhiều căng thẳng từ ngoài xã hội. Thời gian làm việc nhiều kèm theo áp lực trong công việc cũng như đời sống gia đình khiến cho chị em dễ bị stress.

Căng thẳng kéo dài gây suy giảm hoạt động của tuyến thượng thận, dẫn đến sự mất cân bằng lượng hormone trong cơ thể, nhất là lượng estrogen gây mãn kinh sớm. Điều này sẽ dẫn đến hàng loạt nguy cơ khác như: tăng cân, hoa mắt chóng mặt, bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, da dẻ xấu và gia tăng bệnh cao huyết áp, vùng kín khô khan, giảm ham muốn quan hệ vợ chồng, loãng xương, viêm khớp,....

Nguyên nhân mãn kinh sớm do giải phẫu

Cắt buồng trứng, tử cung là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của mãn kinh sớm và thường rất khó khăn để giải quyết. Trong trường hợp cắt bỏ hai buồng trứng, thắt ống dẫn trứng thì lượng sản xuất estrogen và progesterone sẽ sụt giảm, dẫn đến thời kỳ mãn kinh.

Hay khi người phụ nữ bị các bệnh bao gồm u xơ tử cung, ung thư tử cung hay lạc nội mạc tử cung, tùy vào tình trạng cụ thể nhưng thong thường họ phải tiến hành phẫu thuật cắt tử cung. Việc cắt bỏ tử cung cũng được xem là một trong những nguyên nhân khiến chị em phải đối mặt với giai đoạn mãn kinh sớm hơn bình thường.

Xạ trị hoặc Hoá trị liệu cũng là nguyên nhân gây mãn kinh sớm

Liều lượng xạ trị, hoá trị liệu nhiều (được sử dụng để diệt tế bào ung thư) có thể làm giảm tác dụng của buồng trứng, dẫn đến mãn kinh sớm. Chức năng buồng trứng của bạn có thể ngừng hoạt động thường xuyên trong vài tháng sau khi điều trị, nhưng bốn tháng sau đó trở lại bình thường hoặc lâu hơn.

Mất ngủ, ngủ ít hơn cũng là thủ phạm gây mãn kinh sớm

Ngủ ít ảnh hưởng đến ít nhất 10 loại hormone khác nhau, đặc biệt là hormone estrogen ở người phụ nữ. Chúng phá vỡ sự ngon miệng, sức khỏe tinh thần, khả năng sinh sản, cũng như sức khỏe tim mạch của bạn.

phụ-nữ-mất-ngủ-gây mãn

Chế độ ăn kiêng quá ít chất béo

Estrogen được sản xuất chủ yếu ở buồng trứng. Khi ban ăn kiêng, trong chế độ ăn chứa quá ít chất béo khiến mức độ chất béo của cơ thể dưới 22%. Điều này sẽ kích hoạt vùng dưới đồi và tuyến yên gửi tín hiệu đến buồng trứng, yêu cầu ngừng sản xuất estrogen. Bạn sẽ gặp phải hội chứng tiền mãn kinh sớm.

Dung nạp vào cơ thể quá nhiều hóa chất độc hại

Thức ăn bẩn chứa nhiều thuốc trừ sâu và hóa chất độc hại, môi trường ô nhiễm nặng cũng là yếu tố có thể làm rối loạn nội tiết tố của cơ thể. Nếu bạn thường xuyên sử dụng thức ăn đóng hộp, nguy cơ mãn kinh sớm  càng cao vì hầu hết các loại hộp chứa thực phẩm được phủ một lớp nhựa có chứa bisphenol A, chất hóa học có thể làm rối loạn estrogen trong cơ thể.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Theo một nghiên cứu gần đây, cứ 40 phụ nữ ngày nay sẽ có một người mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Tình trạng này được đặc trưng bởi u nang trên buồng trứng, có khả năng gây ra sẹo và viêm. Hội chứng này thường gắn liền với vô sinh, mất cân bằng nội tiết tố, kinh nguyệt không đều, ham muốn tình dục thấp, tăng trưởng lông quá mức và thậm chí mãn kinh sớm.

Suy buồng trứng sớm

Suy buồng trứng sớm là tình trạng khá phổ biến, ước tính ảnh hưởng đến khoảng trên 10,000 phụ nữ. Suy buồng chứng cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng mãn kinh sớm ở phụ nữ. Các nhà nghiên cứu không chắc chắn nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này, nhưng nếu bạn bắt đầu các triệu chứng mãn kinh ở độ tuổi 20 hoặc 30, bác sĩ có thể chẩn đoán bạn mắc bệnh này.

Sử dụng mỹ phẩm chứa hóa chất độc hại cũng tăng nguy cơ mãn kinh sớm

Đại học Washington, Hoa Kỳ đã từng công bố trong nhiều báo cáo rằng: Trong mỹ phẩm có chứa tới 15 hóa chất độc hại như: Polychlorinated, biphenyl, furat,... Các chất này có xúc tác đáng kể đến vấn đề mãn kinh ở phụ nữ gây ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng. Theo nhiều thống kê, những phụ nữ sử dụng mỹ phẩm thường xuyên sẽ mãn kinh sớm 4 năm so với những phụ nữ khác.

Một số yếu tố khác là nguyên nhân dẫn đến mãn kinh sớm ở một số phụ nữ:

Lịch sử gia đình: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, có khoảng 5% phụ nữ mãn kinh sớm có tiền sử gia đình mắc bệnh này. Điều này có nghĩa, nếu tiền sử gia đình bị mãn kinh sớm (mẹ, bà, chị) thì bạn cũng có nguy cơ mắc phải triệu chứng mãn kinh sớm.

Tập thể dục quá mức

Sử dụng thuốc tránh thai nhiều

Tăng cân nhanh hoặc giảm cân

Sử dụng các loại thuốc nhất định như thuốc thần kinh phenothiazine  

Sử dụng ma tuý, thuốc lá, rượu bia và chất kích thích: Thói quan hút thuốc là và uống rượu ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh sản và là nguyên nhân mãn kinh sớm ở phụ nữ.

phụ nữ hút thuốc gây mãn kinh sớm

Nhiều giả thiết về vấn đề này đã được đưa ra như: Hút thuốc lá, uống rượu sẽ kích thích cơ quan nội tiết sản sinh ra nhiều hormone sinh dục nam, đồng thời dần dần ức chế sự sản xuất hormone sinh dục nữ. Khi hormon sinh dục nữ giảm, nó sẽ gây ra hiện tượng mãn kinh sớm.

phụ nữ mãn kinh sớm do uống rượu

Hơn nữa, hai thói quen hút thuốc uống rựơu này đều tạo ra các chất độc, các gốc oxy hóa tồn dư, gây ra tình trạng lão hóa sớm, bộ phận sinh dục bị rối loạn, triệu chứng mãn kinh sớm xảy ra.

Trong các trường hợp trên, thường bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân gây ra các triệu chứng thông qua xét nghiệm máu để giúp xác định tại sao kinh nguyệt của bạn lại dừng lại.

Mãn kinh là quá trình sinh lý hoàn toàn bình thường ở tất cả phụ nữ. Thế nhưng mãn kinh sớm lại là mối đe dọa sức khỏe cũng như hạnh phúc gia đình của bạn. Do đó, hãy nắm rõ những nguyên nhân gây ra tình trạng này, đồng thời hạn chế thói quen xấu dẫn đến mãn kinh sớm.

view bài viết xuất hiện lần đầu tiên tại : Nguyên Nhân Gây Mãn Kinh Sớm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

5 cách tăng chiều cao cho trẻ ở mọi độ tuổi

Cách làm tăng chiều cao cho trẻ là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm khi trẻ bắt đầu phát triển trong độ tuổi mầm […] review bài viết gố...