Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

Khám phá mới về hormone liên quan tăng cân thời kỳ mãn kinh

Tăng cân nhanh chóng, khó kiểm soát ở thời kỳ mãn kinh là điều khiến rất nhiều chị em lo sợ. Mặc dù nhiều người thực hiện chế độ ăn kiêng và luyện tập nhưng vẫn không thể kiểm soát cân nặng của mình.

Bài viết dưới đây là khám phá mới về hormone tăng cân thời kỳ mãn kinh, chị em không nên bỏ qua.

Theo nghiên cứu của Lynette Sheppard –  tác giả của một trang thông tin về Mãn kinh, tăng cân ở độ tuổi mãn kinh không liên quan nhiều đến lượng calo ăn vào hoặc ít tập thể dục mà do hormone FSH.

Điều này khiến nhiều chị em phụ nữ lo lắng về giai đoạn “sẽ đến” trong cuộc đời này.

Hormone liên quan tăng cân thời kỳ mãn kinh

Hormone FSH (Follicular Stimulating Hormone) là loại hormone kích thích tạo nang trứng, là một glycoprotein do thùy trước tuyến yên bài tiết.

Tình trạng tiết của tuyến yên được hormone gây giải phóng hormone hướng sinh dục (gonadotropin-releasing hormone GnRH) của vùng dưới đồi điều hòa và được các hormone steroid sinh dục (gonadal steroid hormone) ức chế qua cơ chế điều khiển ngược.

tăng cân thời kỳ mãn kinh 2

Ở giai đoạn tạo nang buồng trứng của chu kỳ kinh nguyệt, FSH khởi động sự sản xuất estradiol của các nang Graff. Sau đó, 2 loại hormone này cùng hoạt động song song giúp nang buồng trứng phát triển thêm nữa.

Sự tăng đột ngột nồng độ FSH và hormone tạo hoàng thể (LH) vào giữa chu kỳ kinh sẽ gây ra tình trạng rụng trứng.

Trong giai đoạn tạo hoàng thể, FSH kích thích sự sản xuất progesterol và hormone này cùng với estradiol, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đáp ứng nhu cầu của buồng trứng với LH.

Khi phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh, buồng trứng ngừng hoạt động chức năng, nồng độ FSH sẽ tăng lên nhanh chóng.

Khám phá mới về hormone tăng cân thời kỳ mãn kinh

Trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, lượng estrogen giảm nhưng mức FSH vẫn cao. Sự không cân đối này không chỉ ảnh hưởng tới sự tăng cân mà còn ảnh hưởng đến chứng loãng xương.

FSH là hormone giúp trứng phát triển và chín trong buồng trứng của phụ nữ trước ngày rụng. Lượng hormone này giảm ngay sau khi rụng trứng và tăng trở lại trước kỳ rụng trứng tiếp theo.

Vì vậy, ngay trước và trong giai đoạn mãn kinh, mức FSH vẫn cao. Do đó, thúc đẩy sự tăng cân và phân bố mỡ cùng với chứng loãn xương.

tăng cân thời kỳ mãn kinh

Một nghiên cứu mới được công bố trên tờ Nature đã kiểm tra việc sử dụng một kháng thể để chặn FSH ở chuột khi cắt đi buồng trứng của chúng. Kết quả đem lại khá thú vị, cân không tăng nhanh, tăng cường sự trao đổi chấ và không bị loãng xương.

Mặc dù đây là tin tức thú vị, bước tiếp theo sẽ là thử nghiệm các con vật lớn hơn, rồi đến con người. Chúng ta có thể mất vài năm để nhận ra lợi ích từ nghiên cứu này nhưng ít nhất chúng ta có thể cảm thấy có tia hy vọng.

luyện tập thể thao thường xuyên

Điều này có nghĩa là, hiện tại phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh vẫn cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tiếp tục luyện tập thể thao thường xuyên.

Chị em có thể ăn ít thịt, carbs lành mạnh hơn, ít chất béo. Nói không với rượu, bia, thuốc lá, nước có chứa ga – cồn, chất kích thích,…

 

tham khảo bài viết gốc : Khám phá mới về hormone liên quan tăng cân thời kỳ mãn kinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

5 cách tăng chiều cao cho trẻ ở mọi độ tuổi

Cách làm tăng chiều cao cho trẻ là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm khi trẻ bắt đầu phát triển trong độ tuổi mầm […] review bài viết gố...