Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

Phụ nữ tiền mãn kinh có nguy cơ bị bệnh Alzheimer’s?

Có thể bạn chưa biết, phụ nữ tiền mãn kinh có nguy cơ bị bệnh Alzheimer's do sự thay đổi của não bộ. Vấn đề này đã được nghiên cứu bởi Trung tâm Y tế Weill Cornell và Khoa Y tế học Đại học Arizona. Hãy cùng dược sĩ Nutri.S daily tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nghiên cứu của các giảng viên cấp cao

Theo nghiên cứu mới từ Trung tâm Y tế Weill Cornell và Khoa Y tế học Đại học Arizona, được thực hiện bởi Tiến sĩ Lisa Mosconi và cộng sự cấp cao, thời kỳ mãn kinh gây ra những thay đổi trong quá trình trao đổi chất của não, có thể làm tăng nguy cơ bệnh Alzheimer's.

Tiến sĩ Mosconi và các đồng nghiệp, bao gồm giảng viên cấp cao Tiến sĩ Roberta Brinton thuộc Đại học Arizona ở Tucson, đã sử dụng phương pháp chụp Positron cắt lớp.

Positron được viết tắt từ "Positron Emission Tomography", mỗi lần chụp sẽ tạo thành những hình ảnh không gian 3 chiều, hình ảnh màu của cơ thể nhờ vào các tia xạ hạt nhân.

Ông đã sử dụng phương pháp chụp Positron cắt lớp này để đo lượng glucose - nguồn nhiên liệu chủ yếu cho hoạt động của tế bào - bộ não của 43 phụ nữ khỏe mạnh trong độ tuổi từ 40 đến 60. Trong số đó có 15 người bị tiền mãn kinh, 14 người đang chuyển sang mãn kinh (peri-menopause) và 14 người mãn kinh.

Các cuộc thử nghiệm cho thấy, những phụ nữ mãn kinh và đang chuyển sang giai đoạn mãn kinh có mức chuyển hoá glucose một số vùng não ở thấp hơn đáng kể ở so với những người tiền mãn kinh.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, sự suy giảm estrogen giai đoạn mãn kinh không chỉ gây ra hàng loạt triệu chứng khó chịu mà cũng làm mất đi 1 yếu tố bảo vệ thần kinh chủ chốt trong bộ não phụ nữ dẫn đến khả năng mắc chứng bệnh Alzheimer.

Tại sao phụ nữ tiền mãn kinh có nguy cơ bị bệnh Alzheimer's?

Thời kỳ mãn kinh đã được biết đến gây ra các triệu chứng liên quan đến não, bao gồm trầm cảm, lo lắng, mất ngủ và suy giảm trí nhớ.

Các nhà khoa học tin rằng, những điều này chủ yếu là do sự suy giảm mức độ estrogen trong cơ thể phụ nữ. Các thụ thể estrogen được tìm thấy trên các tế bào trong não và các bằng chứng cho thấy việc giảm tín hiệu thông qua các thụ thể này do mức estrogen thấp có thể khiến các tế bào não thường dễ bị rối loạn chức năng hơn.

Phụ nữ tiền mãn kinh có nguy cơ bị bệnh Alzheimer cao

Nghiên cứu của Trung tâm Y tế Weill Cornell và Khoa Y tế học Đại học Arizona đã chứng minh mối liên quan chặt chẽ giữa thời kỳ mãn kinh và hội chứng Alzheimer.

Những người trong độ tuổi mãn kinh có nguy cơ mắc chứng bệnh Alzheimer cao gấp đôi bình thường. Điều quan trọng là những kết quả này chỉ ra cho chúng ta biết khi nào cần can thiệp vào quá trình lão hóa để hạn chế tối đa nguy cơ mắc phải bệnh Alzheimer, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Phòng tránh nguy cơ bệnh Alzheimer ở phụ nữ tiền mãn kinh

Nghiên cứu này đã chỉ ra nguyên nhân dẫn đến những điều trên là do sự suy giảm estrogen, loại hormone quan trọng của cơ thể phụ nữ.

Vì vậy, để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở phụ nữ tiền mãn kinh, điều quan trọng nhất là bổ sung sự thiếu hụt loại hormone này.

Chế độ ăn uống khoa học

Chị em nên có chế độ ăn uống lành mạnh, thực phẩm giàu chất xơ, bổ sung canxi, sắt, các sản phẩm ngũ cốc giàu dinh dưỡng. Đồng thời, hạn chế chất béo, nói không với chất kích thích bao gồm rượu, bia, thuốc lá,... và uống nhiều nước mỗi ngày

Luyện tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục không những giúp ổn định nội tiết tố cơ thể, duy trì trọng lượng cơ thể mà còn tăng cường sức đề kháng, giảm stress.

Vì thực chất, sự mệt mỏi trong công việc, tress là đối thủ của nội tiết tố. Các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga, đạp xe đạp vào mỗi buổi sáng sớm để bổ sung nội tiết tố và bổ sung vitamin D chính từ ánh mặt trời tự nhiên.

Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung estrogen

Sử dụng TPCN bổ sung estrogen là cách mà các bác sĩ khuyên chị em nên dùng để đạt hiệu quả cao nhất. Trong đó, Nutri.S daily Women’s Menopause là một trong những dòng thực phẩm chức năng chuyên biệt dành cho phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh hiếm hoi trên thị trường có nguồn gốc 100% từ thảo dược thiên nhiên, do công ty TNHH Dược phẩm Glory Việt Nam sản xuất.

Với thành phần gồm thăng ma đen, Trinh nữ Địa Trung Hải, tinh chất mầm đậu nành cùng 21 loại vitamin và khoáng chất, giúp bổ sung estrogen và cùng chị em vượt qua giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh dễ dàng.

Như vậy, có thể khẳng định, phụ nữ tiền mãn kinh có nguy cơ bị bệnh Alzheimer. Chị em phụ nữ hãy hiểu rõ nguy cơ này để từ đó xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng, tập luyện và sử dụng dòng sản phẩm bổ sung estrogen phù hợp nhằm hạn chế tối đa nguy cơ bị Alzheimer.

bài viết gốc : Phụ nữ tiền mãn kinh có nguy cơ bị bệnh Alzheimer’s?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

5 cách tăng chiều cao cho trẻ ở mọi độ tuổi

Cách làm tăng chiều cao cho trẻ là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm khi trẻ bắt đầu phát triển trong độ tuổi mầm […] review bài viết gố...