Thứ Hai, 10 tháng 7, 2017

Vì sao con trai thường cao hơn con gái?

Hormone tăng trưởng và cấu tạo của cơ thể là những yếu tố hàng đầu tạo nên sự khác biệt giữa con trai và con gái. Không chỉ tác động tới sự phát triển chiều cao giữa con trai và con gái, nhất là giai đoạn tuổi dậy thì, các bạn teen nam thường cao hơn các bạn teen nữ của chúng ta.

Theo nhiều thống kê trên thế giới, dù ở bất kỳ thời đại nào, bất kỳ quốc gia thì đa số chiều cao trung bình của các bạn nam cũng luôn cao hơn các bạn nữ. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì?

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: con trai và con gái có thể đạt chiều cao tương tự nhau  lúc còn nhỏ, cho đến giai đoạn dậy thì (  độ tuổi dậy thì thường là từ 12 hoặc 13 tuổi). Sau đó, mỗi giới tính sẽ có những sự phát triển và bước đột phá về  phát triển vóc dáng, hình thể và sinh lý  hoàn toàn khác nhau .

[caption id="attachment_3178" align="aligncenter" width="320"]Tăng chiều cao tuổi dậy thì nữ Tăng chiều cao tuổi dậy thì nữ[/caption]

Các bé gái thường dậy thì sớm hơn các bé nam khoảng một năm đến 2 năm và cũng kết thúc giai đoạn tuổi dậy thì sớm hơn (thông thường chiều cao của con gái đạt ổn định ở giai đoạn 16-18 tuổi).

Đặc biệt giai đoạn tăng chiều cao của các bạn trai, tăng nhanh nhất là vào giai đoạn dậy thì, đây còn được xem là “ giai đoạn vàng” để phát triển chiều cao . Sự khác biệt trong từng giai đoạn dậy thì, tốc độ phát triển, cấu tạo của cơ thể và thời gian dậy thì là lý do chính khiến chiều cao trung bình của các bạn nam, cao vượt trội hơn các cô gái của chúng ta khoảng 13 cm.

Một yếu tố khác khiến chiều cao của các bạn trai cao hơn các bạn gái, là do lượng Testosterone của nam thường cao hơn các bạn nữ. Tinh hoàn phóng thích Testosterone nhiều hơn khi các bạn nam đến giai đoạn trưởng thành hay còn gọi là giai đoạn kỳ dậy thì, cơ thể các bạn Nam sẽ sản xuất ra  lượng Testosterone trung bình tăng gấp 10 lần bình thường.

[caption id="attachment_3116" align="aligncenter" width="320"]Tăng trưởng chiều cao tuổi dậy thì Tăng trưởng chiều cao tuổi dậy thì[/caption]

Lượng Testosterone này giúp kích thích các tế bào trên toàn cơ thể để phát triển và tăng chiều cao. Bộ xương các bạn nam  trai phát triển theo một cách giống như ở các cô gái, tuy nhiên xương sẽ dầy và nặng hơn. Sau đó, quá trình phát triển của xương ở nam giới thường sẽ tập trung mở rộng phần xương ngực, vai và chiều cao của các bạn nam thường ngừng phát triển ở tuổi 20 đến 25 tuổi.

[caption id="attachment_2943" align="aligncenter" width="375"]Tăng chiều cao tuổi dậy thì nam Tăng chiều cao tuổi dậy thì nam[/caption]

Có thể nói giai đoạn dậy thì của các bạn nam thường muộn hơn, giai đoạn phát triển chiều cao vóc dáng lại được kéo dài lâu hơn các bạn nữ. Đây là những yếu tố chính giải thích tại sao chiều cao trung bình của các bạn trai luôn cao hơn các bạn nữ dù ở bất kỳ quốc gia nào.

[caption id="attachment_3239" align="aligncenter" width="339"]Vì sao con trai cao hơn con gái Vì sao con trai cao hơn con gái[/caption]

Vậy làm thế nào để có tăng chiều cao hiệu quả và đạt được chiều cao như mơ ước, các bạn hãy tham khảo các bài viết về tăng chiều cao trên website của chúng tôi nhé, sẽ có rất nhiều thông tin bổ ích đặc biệt dành cho các bạn tuổi teen.

[caption id="attachment_3239" align="aligncenter" width="315"]

Cách tăng chiều cao tuổi dậy thì Cách tăng chiều cao tuổi dậy thì[/caption]

view bài viết chính : Vì sao con trai thường cao hơn con gái?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

5 cách tăng chiều cao cho trẻ ở mọi độ tuổi

Cách làm tăng chiều cao cho trẻ là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm khi trẻ bắt đầu phát triển trong độ tuổi mầm […] review bài viết gố...